Ads

Các bước xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp SME

khoi su kinh doanh

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nên xây dựng thương hiệu không? Xây dựng thương hiệu là làm gì? Vì sao phải xây dựng thương hiệu

Nếu các doanh nghiệp mong muốn tìm một con đường dễ dàng và nhanh chóng để xây dựng doanh nghiệp của mình. Với TEKKA suy nghĩ thì “Không có, khó đấy!”. Việc khởi sự kinh doanh là một chặng đường vô cùng chông gai, nếu các bạn mong muốn một con đường bằng phẳng, hãy chọn một cách khác, đừng suy nghĩ dành công sức vào  việc này. Sản phẩm, dịch vụ của chúng ta có thể biết đến nổi ngay trong một thời gian ngắn bằng những thủ thuật hay tips nào đó, nhưng chắc chắn là sẽ không có con đường nào ngắn và dễ để xây dựng thương hiệu trong công đồng, tâm trí khách hàng.

Nếu bạn là một nhà marketer hay là chủ của doanh nghiệp, luôn khắc ghi rằng bí quyết xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp nhỏ của bạn là cảm xúc mà cộng đồng dành cho những gì bạn làm. Nếu bạn có thể thổi hồn những xúc cảm đó vào thông điệp thương hiệu của bạn và lan tỏa nó qua nhiều phương tiện truyền thông báo chí, thì bạn đã đi được 1/3 chặng đường rồi.

Giai đoạn khởi sự kinh doanh được xem là thời điểm tốt nhất để bắt đầu xây dựng thương hiệu. Trong văn hóa doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu là một yếu tố cực quan trong, nó ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Công việc này cần song hành với phát triển sản phẩm, phát triển kinh doanh cho dù nguồn lực tài chính còn hạn chế.

khoi su kinh doanh

Cần thiết làm thương hiệu dù doanh nghiệp trẻ

Đa số các doanh nghiệp SME đều gặp khó khăn trong xây dựng thương hiệu, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, một phần do hạn chế về năng lực marketing, phần khác do chưa có ý thức tập trung vào xây dựng thương hiệu vì còn phải giải quyết các vấn đề dòng tiền, phát triển kinh doanh để  doanh nghiệp nhỏ và vừa tồn tại.

Có khá nhiều bước phải làm để xây dựng được một thương hiệu đi sâu vào tâm khách hàng, nhưng chưa phù hợp với nguồn lực của SME. Uplendi xin chia sẻ 4 bước đơn giản xây dựng thương hiệu khi còn là một doanh nghiệp SME

Bước 1: CHỌN TÊN THƯƠNG HIỆU DỄ GỢI NHỚ, HẤP DẪN

Tên doanh nghiệp không chỉ để gọi mà nó là điểm tiếp xúc đầu tiên, điểm tiếp xúc nhiều nhất và là điểm tiếp xúc tạo ấn tượng mạnh mẽ nhất đến khách hàng, đối tác của bạn. Có khá nhiều cách để đặt tên công ty từ đặt tên theo tên founder, đặt tên bằng chữ cái viết tắt của một số từ có nghĩa, đặt tên gợi dễ gợi nhớ liên tưởng (Amazon dòng sông lớn nhất thế giớ), đặt tên bằng những từ chưa có trong từ điển (như Google chăng ?) …

Bước 2: HÃY SÁNG TẠO SLOGAN/ THÔNG ĐIỆP CHO THƯƠNG HIỆU

Để có thể truyền thống được thương hiệu bạn cần có một slogan, để virals được thương hiệu bạn cần có một thông điệp hay, một slogan chất. Vì thế hãy sử slogan truyền thông lan tỏa giá trị riêng biệt, những yếu tố cốt lõi mà doanh nghiệp bạn hướng đến.

Ví như Tên thương hiệu là diện mạo bên ngoài của bạn, thì slogan giống như lời giới thiệu đầu tiên của bạn trong lần đầu gặp khách hàng. Để khách hàng tin tưởng chuyển đổi, dĩ nhiên bạn cần có lời giới thiệu hay, ngắn ngọn, thể hiện riêng biệt nhất về bạn. Vì thế nếu bạn có một slogan quá quắn, quá dài, chung chung thì bạn đã bỏ lỡ đi nhiều cơ hội gửi đi thông điệp hay giá trị mà doanh nghiệp bạn cung cấp.

Bước 3: THIẾT KẾ LOGO & NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU

Thiết kế logo & nhận diện thương hiệu là cách hiệu quả nhất để mọi người nhận diện bạn đang làm cái gì? Bạn cung cấp cái gì? Sản phẩm/ dịch vụ của bạn có ưu điểm gì vượt trội và những khái niệm về thương hiệu của bạn sẽ dần dược hình thành.

Tuy nhiên logo cũng xuất phát từ những ý tưởng cực kì đơn giản, chẳng hạn Cồng đồng Cùng học Content – SEO xuất phát từ hình ảnh một cô gái kính cận – dành đam mê, thời gian của mình để sáng tạo, chia sẻ những nội dung hữu ích, thú vị về content hay marketing … Xuất phát từ ý tưởng khá đơn giản đúng không nào.

Từ khóa Nhận diện thương hiệu khá chung tuy nhiên khá rộng, và bạn đơn giản chỉ cần làm trong khả năng nguồn lực của doanh nghiệp SME mình. Chẳng hạn:
Nếu bạn đang kinh doanh trong mảng F&B, rõ ràng bạn cần tập trung nhiều vào hình ảnh, các hình ảnh cần được chọn lọc kĩ, tốt hơn là gắn logo trên mỗi hình ảnh, bạn cần có một fanpage tươi trẻ, tràn đầy năng lượng; một website đơn giản, tinh tế nhưng không rườm rà, UI tệ như đa số các bạn hay dùng wordpress cơ bản (mình không chê cộng đồng wordpress, nhưng phần đông các bạn làm website ở VN sử dụng theme cơ bản để hoàn thành nhanh, khó phát triển về lâu dài)  …

Nếu bạn đang khởi sự trong lĩnh vực xây dựng, chắc chắn bạn cần có những brochure tốt, một website chất lượng chuyên nghiệp ngoài các yếu tố về kĩ thuật, năng lực công trình …

Nếu bạn đang cần xây dựng thương hiệu thông qua: Logo, Website, Fanpage, Hình ảnh, ideas. TEKKA có thể trao đổi tư vấn, hỗ trợ bạn!

Bước 4: DUY TRÌ VÀ TĂNG MỨC ĐỘ NHẬN BIẾT THƯƠNG HIỆU

Sau khi đã có một mẫu thiết kế logo phù hợp thì việc ứng dụng nó trong thực tế cần phải thực hiện một cách khoa học và bài bản. Các ấn phẩm marketing (POSM, catalogue, biển bảng) và Bộ nhận diện Thương hiệu (văn phòng phẩm, website, profile …) tất cả đều phải đồng bộ mới tạo độ nhận biết thương hiệu. Nếu không xây dựng hình ảnh Thương hiệu các doanh nghiệp SME sẽ rất khó khăn để cạnh tranh trên thị trường.

Trên đây là 4 bước cơ bản để xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp SME. Thực hiện tốt các bước này sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp trong con mắt khách hàng, công chúng và tạo ra cơ hội kinh doanh, phát triển bền vững.

Uplendi

Ads

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *