Ads

Xây dựng chiến lược nội dung marketing hiệu quả

phat-trien-chien-luoc-content-marketing

Bài viết được tuyển chọn bởi nhóm làm content marketing của chúng tôi. Chúng tôi nghiên cứu và nhận thấy những chiến lược làm nội dung marketing hiệu quả của HubSpot, muốn chia sẻ kiến thức với cộng đồng. Nhóm chúng tôi cũng áp dụng chiến lược xây dựng marketing trên một cách linh hoạt cho tập khách hàng của chúng tôi. Nếu các bạn cảm thấy hay, hãy để lại bình luận hoặc chia sẻ để nhóm chúng tôi có thêm động lực nhé!

Nguồn bài viết: https://blog.hubspot.com/marketing/content-marketing-plan

Bắt đầu nhé …

Mặc dù mới bắt tay vào làm nội dung marketing hay đã có kinh nghiệm với một chiến lược nhất định trong một thời gian thì việc nhìn lại tổng quan chiến lược nội dung tiếp cận khách hàng luôn luôn là cần thiết –  đảm bảo nội dung luôn cập nhật, đổi mới và có tính liên kết giữa các nội dung.

Thị trường ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Theo thống kê Marketing Institute, 70% các marketers  B2B được khảo sát nói rằng họ đang tập trung sáng tạo nhiều nội dung hơn so với năm 2016.

Bước đầu tiên trước khi tham gia vào thị trường kinh doanh là phải có một kế hoạch nội dung marketing thông minh và xây dựng từ nền móng. Nếu bạn đang gặp vấn đề cho việc lên kế hoạch cho dự án hiện tại hoặc cần một số ý tưởng phát triển nội dung thì bài viết sau sẽ giúp ích cho bạn.

Bài viết này, Uplendi sẽ tập trung vào chiến lược nội dung marketing là gì và các bước xây dựng một chiến lược nội dung marketing hiệu quả.

Thế nào là chiến lược làm nội dung marketing?

Đơn giản chiến lược nội dung marketing là một phần của kế hoạch marketing và nó phát triển các công việc liên quan đến nội truyền thông – chữ viết, hình ảnh, định dạng tải về … mà bạn xây dựng hoặc sở hữu ở nhiều kênh khác nhau như website, youtube, fanpage …

Bạn có thể đã từng nghe về tầm quan trọng của việc xây dựng nội dung khi kinh doanh sản phẩm, hay làm thương hiệu cho doanh nghiệp, nhưng chúng ta cần quan tâm mục tiêu cụ thể  trước khi nghiên cứu sâu bài viết này. Khi bạn phát triển một chiến lược nội dung, có một số điều quan trọng nên xem xét:

  • Đối tượng bạn nhắm đến là ai
  • Vấn đề mà nó sẽ giúp giải quyết cho nhóm đối tượng đó là gì
  • Tính độc nhất của nó nằm ở đâu
  • Các định dạng nội dung mà bạn sẽ tập trung
  • Các kênh nó được phân phối
  • Làm thế nào bạn có thể sắp xếp và quản lý các ấn phẩm đó

Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các bước cụ thể để tạo ra một kế hoạch nội dung marketing nhé.

Các bước xây dựng chiến lược nội dung marketing hiệu quả

1. Xác định mục tiêu

Mục đích của bạn để phát triển một kế hoạch nội dung marketing là gì? Tại sao bạn muốn sáng tạo nội dung và lập ra kế hoạch nội dung marketing? Biết mục tiêu trước khi bạn bắt đầu lên kế hoạch sẽ giúp bạn dễ dàng xác định những gì là tốt nhất cho chiến lược của bạn. (Bạn có thể tham khảo một số phương pháp xác định mục tiêu sau:  Tải mẫu kế hoạch mục tiêu.)

2. Thực hiện nghiên cứu hành vi cá nhân

Để phát triển một chiến lược hiệu quả, bạn cần phải xác định đủ rõ đối tượng mục tiêu của chiến lược của dự án đang theo đuổi – hay còn gọi là tính cách, hành vi người mua.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mới bắt đầu với marketing và kinh doanh. Khi xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn có thể tạo ra nội dung có giá trị và phù hợp mà khách hàng quan tâm và đáng thuyết phục.

Nếu bạn là một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, mục tiêu của bạn có thể thay đổi. Bạn  muốn nhắm mục tiêu đến một nhóm người mới hoặc mở rộng thị trường mục tiêu hiện tại? Bạn muốn giữ chân đối tượng khán giả cũ? Tiến hành nghiên cứu thị trường mỗi năm để xem xét lại các thông số khách hàng mục tiêu là rất quan trọng.

3. Tiến hành kiểm duyệt nội dung

Hầu hết mọi người thường bắt đầu với bài đăng trên blog, nhưng nếu bạn muốn khám phá những hình thức nội dung khác thì nên thử với những hình thức bạn yêu thích. Ví dụ, nếu bạn đã có nhiều bài viết trên blog hàng tuần trong năm qua, bạn có thể tạo ra một ebook nén nội dung blog như một hình thức truyền tải thông tin mới lạ. Chúng tôi sẽ chia sẻ ở những series sau, nhưng bạn cũng đừng ngại ngần liên lạc chúng tôi để được hướng dẫn trực tiếp.

Nếu bạn đã kinh doanh trong một thời gian, hãy xem lại những nỗ lực marketing và kết quả nó mang lại trong năm qua. Hãy tìm ra những điểm bạn có thể làm khác biệt trong năm nay và đặt mục tiêu để hoàn thành nó

4. Xác định hệ thống quản lý nội dung

Bạn nên có hệ thống quản lý nội dung. Công việc quản lý nội dung bao gồm một số phần quan trọng như sáng tạo, xuất bản và  phân tích nội dung.

Bạn có thể dễ dàng sáng tạo, xây dựng nội dung website đầy đủ các tính năng, với những phân quyền khác nhau. Đơn giản nhất là sử dụng các open source như WordPress. Nó đủ đáp ứng dành cho những cá nhân, hay doanh nghiệp nhỏ phát triển nội dung thương hiệu của mình, lẫn nội dung thông tin sản phẩm kinh doanh.

Sáng tạo, quản lí nội dung là chưa đủ. Đo lường là một sự bổ sung hiệu quả trong chiến lược xây dựng nội dung marketing. Rõ ràng, trong thời đại 4.0 hiện nay, những sự ước lượng cảm tính là việc khó chấp nhận, chúng ta có thể đo lường được độ hiệu quả qua những con số cụ thể qua những công cụ tracking như Google analytics…

Nếu bạn cần hỗ trợ, inbox fanpage hoặc liên lạc trực tiếp nhé.

5. Lên ý tưởng nội dung

Giờ là thời điểm để bạn suy nghĩ và lên ý tưởng nội dung về dự án tiếp theo của bạn. Dưới đây là một số công cụ để bắt đầu:

  • HubSpot’s Website Grader: Website Grader HubSpot là một công cụ tuyệt vời khi bạn muốn định vị vị trí marketing hiện tại của bạn . Từ những nỗ lực blog đến marketing truyền thông xã hội, Website Grader đánh giá điểm cho những khu vực marketing quan trọng và gửi cho bạn một bản báo cáo chi tiết để giúp bạn tối ưu hóa và cải thiện từng khu vực. Với công cụ này, bạn có thể tìm ra cách nhằm giúp cho trang web của bạn dễ SEO hơn và khám phá những ý tưởng nội dung mới.
  • HubSpot’s Blog Topic Generator: Nhận ý tưởng blog cho cả năm với Blog Topic Generator của HubSpot. Tất cả bạn cần làm là nhập các chủ đề chung hoặc các thuật ngữ liên quan mà bạn muốn viết, và nó sẽ làm tất cả công việc cho bạn.
  • Feedly: Đây là một  RSS feed phổ biến, cũng là một cách tuyệt vời để theo dõi các chủ đề xu hướng trong ngành công nghiệp của bạn và tìm ý tưởng nội dung cùng một lúc.
  • BuzzSumo: Khám phá nội dung phổ biến và ý tưởng nội dung  tại BuzzSumo. BuzzSumo sử dụng tính năng lan truyền trên  phương tiện truyền thông xã hội để xác định nội dung phổ biến và được yêu thích, vì vậy thông tin này sẽ giúp bạn lên những ý tưởng nội dung tốt.
  • Blog Post Headline Analyzer: Công cụ của  CoSchedule cho phép phân tích tiêu đề  và cung cấp thông tin phản hồi về chiều dài, lựa chọn từ, ngữ pháp và khối lượng tìm kiếm từ khóa. Nếu bạn có một ý tưởng, chạy một vài tiêu đề thông qua Headline Analyzer để xem có thể củng cố nó và thúc đẩy quá trình sáng tạo nội dung.

6. Xác định định dạng nội dung

Hiện tại có rất nhiều hình thức nội dung đa dạng. Dưới đây là một số các định dạng phổ biến nhất đi kèm công cụ và mẫu sẵn mà các marketers đang sử dụng.

Trên đây là chiến lược xây dựng content marketing hiệu quả, thực sự cần thiết dành cho các cá nhân đang tự kinh doanh, hoặc các doanh nghiệp đang cần xây dựng thương hiệu.

Nếu bạn gặp bất cứ khó khăn, hoặc đang có nhu cầu xây dựng marketing những nội dung trên, vui lòng liên hệ chúng tôi  hoặc inbox trực tiếp qua fanpage.

Hotline: 0356944153

Ads

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *