Ads

Kiến thức tổng quan làm SEO chuẩn chỉnh dành cho Newbie

tổng quan kiến thức làm SEO cho dân newbie

Sau đây là những yếu tố quan trọng mà các bạn cần phải làm và tối ưu khi làm SEO website, Uplendi đã tổng hợp tất tần tật kiến thức tổng quan làm SEO cho dân Newbie. Tham khảo ngay nhé!

1. Cấu trúc Website rất quan trọng khi làm SEO

Website có cấu trúc hợp lý, logic giúp Google hiểu được chính xác chủ đề website của mình nói về cái gì, bán sản phẩm gì? từ đó cũng giúp bạn khi làm SEO website có thể ranking những từ khóa về đó tốt hơn.

Thiết kế website hoàn thiện về cấu trúc sẽ giúp giữ chân được người dùng (users) trong site được lâu nhất và users không bị lạc ra các chủ đề không liền quan.

Và để có một website tối ưu về mọi thứ, bạn nên tìm hiểu thật kỹ lĩnh vực mình làm và làm việc với bên thiết kế website để hoàn thiện cái này một cách chỉnh chu nhất trước khi bắt đầu SEO website.

2. Bắt đầu làm SEO với việc chọn Keywords sao cho hợp lý nhất

Bước chọn từ khóa này khá quan trọng vì nếu như chọn từ khóa có độ cạnh tranh quá cao hoặc những từ khóa không có volume search thì dù cho có viết bao nhiêu nội dung trên site thì cũng cực kỳ khó để site tăng trưởng. Bạn có thể tách website ra các chủ đề chính và chọn những từ khóa ngách, sau đó mới link đến từ khóa chính và sau đó là những từ có độ cạnh tranh. Khi bạn chọn từ khóa nên làm một bảng Excel để tổng hợp thành một bảng, vì sau này bạn còn phải tối ưu các link nội bộ cho website và điều hướng người dùng từ những bài viết với nhau.

Để chọn được từ khóa phụ hợp, nghiên cứu các từ khóa của đối thủ, từ khóa cạnh tranh, bạn có thể dùng các công cụ hỗ trợ như: Ahrefs, Keyworld Tool, Keyword Planner,…

3. Làm SEO Website dĩ nhiên không thể thiếu Content (Nội dung)

Bạn phải hiểu một điều rằng “Content is King”, nên đầu tư cho content website, không nên đi copy 100% từ site khác về đăng lên site, điều này sẽ bị Google đánh dấu copy và xếp hạng website của bạn không cao. Nếu tình trạng này lặp lại nhiều lần, website bạn sẽ bị đánh dấu và rất khó để lên top về sau. Hiện nay, nếu bạn không thể xây dựng nội dung đáp ứng kịp tiến độ làm SEO thì bạn hoàn toàn có thể chọn lựa các dịch vụ viết bài chuẩn seo trên thị trường hiện nay, tuy nhiên bạn cần phải test và kiểm tra nội dung kỹ càng trước khi upload lên website.

Khi triển khai nội dung bạn nên check trước trên site đã có bài viết hay keyword đó chưa, nếu có rồi thì không nên lặp lại mà nên triển khai những từ khóa liên quan đến từ khóa đó. Nếu site đó bị lỗi bài viết copy hay một keyword mà có nhiều bài viết thì nên fix ngay, bạn có thể tổng hợp lại thành một bài tốt nhất rồi sau đó 301 về hết một bài hoặc xóa luôn cũng được.

Và bạn cũng không nên spam tag trên website.

4. Làm SEO website không thể thiếu đi link backlink

Backlink là một cái gì đó rất quan trọng trong các kiến thức tổng quan làm SEO, nhưng nếu bạn không kiểm soát được nó thì rất nguy hiểm. Có thể bạn nên chọn Guest Post vẫn là cái tốt nhất, nếu bạn nào có điều kiện thì có thể đi thêm báo, gov,…)

Bạn nên lựa chọn Blacklink chất lượng để mua, chẳng hạn như trust cao, website có traffic hoặc có những bài lên top sẵn. Nếu bạn đủ kiến thức thì có thể xây vệ tinh cho riêng mình, tuy nhiên điều này khá khó và cần có kiến thức chuyên sâu đủ tốt mới làm hiệu quả được nha). Bạn hạn chế đi một lần quá nhiều link, nên chia ra từng đợt để có thể kiểm soát mọi thứ, gặp vấn đề là có thể fix ngay được.

5. Xây dựng kỹ thuật Onpage chuẩn chỉnh

Nhắc đến khái niệm Onpage là điều hơi hướng về kỹ thuật nhưng điều này thật sự cần thiết cho việc làm SEO, tối ưu Onpage cho một bài viết cần rất nhiều yếu tố, và sau đây là một vài yếu tố Onpage bạn cần phải đặc biệt quan tâm và thật sự quan trọng:

  • Title (Tiêu đề): Bạn nên đặt từ khoá chính ở đầu, Google có cơ chế quét từ trên xuống dưới và từ trái sang phải. Thông thường, tiêu đề nên ở mức khoảng 70 ký tự chữ.
  • Meta Description (Đoạn mô tả): Thường là một đoạn mô tả ngắn về nội dung bài viết làm kích thích người đọc click vào bài viết, bạn nên chèn từ 1 đến 2 keyword vào.
  • Đoạn Sapo (Đoạn đầu tiên của bài viết): Nên chèn keyword chính vào tốt nhất là 2 lần.
  • Thẻ Heading (H2): Các thẻ H2 nên chứa từ khoá chính hoặc các biến thể của từ khoá chính. Với các thẻ H3 thì bạn không nên đặt từ khoá chính xác ở thẻ H3 vì nó làm giảm tỉ lệ ranking
  • Không nên đặt quá nhiều từ khoá chính trong thẻ Alt hình ảnh (Tối đa nên từ 1-2 lần là ổn).
  • Mật độ từ khoá: Ở đây không có một số liệu cụ thể nào cho % từ khoá xuất hiện là bao nhiêu, vì Google nó chỉ là tương quan, vì thế mọi người có thể kiểm tra xem những website top đầu đang phân phối mật độ từ khoá là bao nhiêu % thì mình có thể tham khảo và làm theo. Công cụ giúp bạn đo lường nhanh nhất là Tool Website Auditor.
  • Nên bổ sung các từ khoá LSI (được viết tắt của Latent Semantic Indexing). LSI Keyword (Latent Semantic Indexing Keyword) là một dạng từ khóa có cùng ngữ nghĩa với từ khóa chính. Từ khóa LSI giúp các công cụ tìm kiếm như Google có thể hiểu được nội dung của bài viết đề cập đến vấn đề gì mà không cần phải nhắc trực tiếp đến vấn đề đó.
  • Không nên để link out ra ngoài là link Dofollow (thông báo cho Bots Google tự do đi theo liên kết bạn gắn vào), kể cả link Facebook.
  • Các từ khoá chính cần được phân biệt bằng việc in đậm, in nghiêng và gạch chân.

6. Traffic – Yếu tố quan trọng giúp bài viết được Google đánh giá cao

Yếu tố traffic rất quan trọng bởi sau khi làm tốt những bước trên thì traffic là yếu tố giúp cho bài viết ranking nhanh nhất có thể. Sau khi viết bài xong các bạn có thể tìm kiếm traffic đổ về nhờ đi share lên Facebook, Zalo… hay các cộng đồng liên quan, đây là nguồn traffic cực kỳ tốt, nếu có nguồn lực thì nên tạo riêng một cộng đồng làm “sân chơi” cho riêng mình.

7. Audit bài viết SEO và tối ưu trải nghiệm người dùng

Các bạn nên có một bảng keyword để đo lường, list những keyword vào Spin để đo lường. Một bài viết tốt thì có thể sau khi index đã lọt vào page 4. Sau đó mọi người có thể Edit thêm và đi thêm 2-3 blacklink cho bài viết rồi tối ưu thêm trải nghiệm người dùng trên page, có thể fix Title và Đoạn mô tả để tăng tỉ lệ CTR và tối ưu link nội bộ.

8. Offpage cũng quan trọng không kém khi làm SEO website

Mọi người rất nên kiểm tra thường xuyên website của mình, xem website có link lỗi hay không (404), nếu được hãy fix ngay lập tức. Bạn cũng nên xem thử Title bài nào dài thì fix lại, hình ảnh nặng quá thì nén lại; đồng thời xem xét check những lỗi trùng lặp, lỗi meta,…(Công cụ sử dụng Tool Screaming Frog cực kỳ hữu ích, bạn có thể tải về và sử dụng xem sao nhé!)

KẾT LUẬN

Bên trên là những kiến thức tổng quan làm SEO được đúc kết trong quá trình làm SEO website lâu năm, tất nhiên sẽ không thể bao quát được hết toàn bộ nhưng mình nghĩ nó là nền tảng cơ bản để những bạn Newbie có thể bắt đầu vào công việc làm SEO. Hy vọng bài viết có ích dành cho các bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết, nhớ lưu lại những kiến thức làm SEO trên để khi cần có thể sử dụng ngay.

Ads

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *