Ads

Hiểu đúng Content Strategy & Content Marketing?

Có phải “Content Marketing” là chỉ cần viết bài hay, nội dung phù hợp với khách hàng mục tiêu, độc đáo, thu hút gây sốc, etc…?

Và  “Content Strategy” chỉ dùng để nói về cách viết bài, đăng bài, đi bài như thế nào cho hiệu quả?

Đó là cách nghĩ của nhiều người làm nội dung trong bối cảnh người người làm content, nhà nhà đua nhau làm content như hiện nay.

Tuy nhiên cách nhìn vấn đề như trên có vẻ chưa được đúng lắm, nó làm giảm đi vai trò quan trọng của từ “chiến lược” trong việc tạo dựng nội dung. Vì thế, trong bài viết này, Uplendi muốn làm rõ sự khác biệt giữa “Content Marketing” và “Content Strategy” để từ đó giúp các bạn làm nội dung, hoặc các doanh nghiệp có cái nhiều hiểu biết hơn về 2 từ rất “thời thượng” này.

Trước hết cần biết Content Strategy (Chiến lược Nội dung) là gì?

Điều đầu tiên chúng ta cần làm là tách từ “chiến lược” ra khỏi cụm từ “tiếp thị nội dung” vì tầm quan trọng của nó.

“Chiến lược” có nghĩa rằng đó là việc bạn đưa ra những định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để dẫn đường chỉ lối cho việc thực thi đạt được mục tiêu hiệu quả.

Đương nhiên Content Strategy cũng không ngoại lệ những nhiệm vụ đó.

“Content Strategy” (Chiến lược nội dung) là đưa ra định hướng,nguyên tắc ,khuôn mẫu ,cách thức ,chiến thuật để phát triển nội dung cho các mục tiêu tiếp thị. Một chiến lược nội dung tốt sẽ giúp xây dựng được khung sườn vững chắc cho cấu trcs website, tập trung vào những từ khóa tạo nên sự khác biệt (về SE0), xác định được những loại nội dung mà website sẽ bao quát, người viết, văn phong cũng như quy trình đăng bài, đi bài, và trên hết là đảm bảo phù hợp với nhu cầu, mong muốn của khách hàng mục tiêu trong từng giai đoạn phát triển của website/thương hiệu”.

Định nghĩa trên cho chúng ta thấy rõ những nhiệm vụ của việc xây dựng chiến lược nội dung, trong đó mục tiêu trên hết là phải định nghĩa được nền tảng nội dung (building a content platform) mà kênh được chọn (ở đây là website) muốn truyền tải, từ đó giúp định hướng cho những hoạt động tiếp thị nội dung được chất lượng và nhất quán.

Từ đây, ta có thể rút ra được định nghĩa về Content Strategy gồm 4 ý chính sau:

  1. Phải có cái nhìn tổng quát, chiến lược nội dung gắn liền với tầm nhìn của thương hiệu
  2. Nhất quán nội dung (theme) chủ đạo và cấu trúc kênh (chưa đi vào chi tiết chủ đề, bài viết)
  3. Phải xây dựng quy trình, khuôn mẫu, nguyên tắc biên tập và sản xuất nội dung
  4. Xác định cách thức,quá trình xử lý và truyền tải nội dung

Ví dụ đơn giản, nếu chúng ta xây dựng chiến lược nội dung cho website một dịch vụ spa chăm sóc mẹ và bé, thì Content Strategy lúc bấy giờ sẽ đảm nhận các công việc sau:

  1. Tầm nhìn của thương hiệu, trang web sẽ là người đồng hành của những phụ nữ có gia đình, đang mang thai hoặc vừa sau khi sinh xong, tuổi từ 25-35, có con nhỏ từ 1-3 tuổi.
  2. Cung cấp những nội dung hữu ích liên quan đến quá trình mang thai, quy trình chăm sóc mẹ sau sinh, các hoạt động giúp bé phát triển.
  3. Viết bởi chuyên gia hoặc những bà mẹ đã từng sử dụng dịch vụ. Xác định văn phòng gần gũi, chia sẻ, quan tâm.
  4. Nội dung có thể dễ dàng truy cập và đăng tải ở mọi thiết bị
  5. Đúng đối tượng, đúng kênh (website, facebook, email marketing, SMS…), đúng thời điểm (khoa học và phù hợp với từng giai đoạn của Mẹ bầu, Mẹ sau sinh, Trẻ nhỏ)
  6. Đồng bộ nội dung, thông điệp với kế hoạch truyền thông

Với những khái niệm nêu trên, có lẽ bạn cũng đã hiểu về khái niệm Content Strategy . Một chiến lược nội dung cần được đưa ra và thống nhất ở tất cả các cấp trước khi được triển khai thành những hoạt động cụ thể về kiến tạo và tiếp thị nội dung ở sau.

Tiếp đến khái niệm Content Marketing là gì?

Nếu Content Strategy đã xác định khung sườn cho những hoạt động sản xuất nội dung rồi, thì cụ thể hơn nữa, làm Tiếp thị nội dung (Content Marketing) là làm gì?

Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là lập ra kế hoạch chi tiết về những chuyên mục, chủ đề sẽ bao quát; kế hoạch viết bài, đăng bài với nội dung, văn phòng đã được đưa ra trong chiến lược; kế hoạch đi bài trên website cũng như trên những kênh truyền thông phù hợp để tạo ra phản ứng và thảo luận (tích cực) về nội dung truyền tải, theo đó thay đổi suy nghĩ, thái độ, hành động của khách hàng mục tiêu.

Nói ngắn gọn, nhiệm vụ chính của tiếp thị nội dung là thực thi, truyền tải và kết nối. Đây là lúc những nội dung được viết ra, được đọc và được quan tâm, thảo luận.

Làm Content Marketing phải đạt được những mục tiêu sau:

  1. Xây dựng độ nhận biết thương hiệu thông qua nội dung, từ đó tạo ra nhu cầu thật từ khách hàng (demand creation, awareness)
  2. Khuyến khích khách hàng hành động sau khi tiếp cận được nội dung của bạn (trial conversion)
  3. Củng cố niềm tin và sự trung thành nhãn hiệu bằng những nội dung chia sẻ dưới góc độ chuyên gia (loyalty building, expertise / how-to)

Đọc tới đây, nhiều bạn sẽ thắc mắc,nếu trường hợp bạn không phải là một nhãn hàng mà là một trang báo tin tức (news publisher), khi đó nội dung cũng chính là sản phẩm: bạn mong muốn độc giả ở lại lâu trên website càng tốt, từ đó họ có thể xem và click quảng cáo (bên thứ 3) hoặc đăng ký thành viên, nhận thông tin khi có nội dung mới.

Ở đây, mục tiêu Content Marketing không chỉ là chỉ có nội dung hay mới, phù hợp mà còn phải có tính lâu dài, thường xuyên, liên kết lẫn nhau để độc giả có thể dễ dàng đi từ trang này qua trang khác với những bài viết phù hợp.

Những nội dung hay, chất lượng là yếu tố quan trọng để giúp website tăng được thứ hạng trong việc thực hiện SEO website.

Bắt tay thực hiện quy trình từ Content Strategy đến Content Marketing như nào cho đúng?

Qua hai khái niệm được nêu trên, chúng ta thấy rõ được sự liên hệ chặt chẽ giữa Chiến lược xây dựng nội dung với thực thi Tiếp thị nội dung.

Nếu có chiến lược tốt, nhưng thực thi không đúng hoặc triển khai chi tiết nội dung nhưng không có chiến lược lâu dài nhất quán, rõ ràng thì thất bại là điều rất dễ xảy ra.

Hãy ngồi lại với nhau để cùng đưa ra chiến lược xây dựng nội dung tiếp thị, trước khi bắt tay vào thực hiện chi tiết nội dung – đó là con đường vững chắc nhất giúp bạn thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào.

Bắt tay vào thực hiện chiến lược nội dung hãy đề ra và trả lời được những câu hỏi sau:

  1. Mục tiêu và nội dung chủ đạo của kênh bạn phát triển nội dung là gì?
  2. Đâu là những từ khóa trọng tâm: từ khóa vẫn cùng chủ đạo nhưng cũng đủ thu hút để không bị giới hạn chủ đề viết, tạo sự phong phú cho kênh.
  3. Xác định được vai trò và trách nhiệm của core team? Cần có một người chịu trách nhiệm nội dung, phê duyệt bài viết, biên tập, sản xuất, đăng bài, thảo luận, giám sát, điều hướng nội dung? Xác định được core team sẽ xác định được vai trò, trách nhiệm và KPI của những người liên quan trong team đó.
  4. Cần xác định quy tắc biên tập? gồm văn phong, cách thức duyệt bài, thiết kế, hình ảnh của bài viết, những chủ đề nên viết hoặc không nên viết, etc…để tất cả thành viên trong team có thể nắm bắt và thực hiện trong khuôn khổ, tránh mất thời gian.
  5. Cần xác định tiêu chí để lo lường hiệu quả, thành công của nội dung? Nên nhớ doanh số bán hàng hay số lượt xem không hẳn là những tiêu chí hàng đầu của content. Ở đây mức độ quan tâm tới nội dung, tỉ lệ chia sẻ và độ lan tỏa, tăng trưởng lượt xem từ những kế quả tìm kiếm tự nhiên (organic search) mới chính là lời đáp trả chính xác cho việc xây dựng nội dung đúng đắn.

Chiến lược đã được thống nhất, việc tiếp theo là brainstorm những hoạt động Content Marketing cụ thể xoay quanh các câu hỏi sau:

  1. Nội dung sẽ được viết khi nào, văn phong, sản xuất, biên tập ra sao? Cần tùy vào mục tiêu và thông điệp cần truyền tải mà nội dung có thể là các định dạng khác nhau như video, review, infographic, etc… để tạo sự hấp dẫn và thuyết phục đối với khách hàng.
  2. Nội dung sẽ được truyền tải như thế nào? Cách truyền tải nội dung cũng quan trọng không kém việc thực hiện nội dung. Đăng ở kênh nào, với chủ đề gì, vào thời điểm nào, cách thể hiện ra sao…là những câu hỏi chiến lược để giúp gia tăng sự quan tâm của khách hàng.
  3. Dự đoán được phản hồi của khách hàng và hành động kế tiếp là gì? Là marketers – chúng ta luôn mong muốn nhận được phản hồi tích cực từ nội dung mình đăng tải. Tuy nhiên, việc dự đoán phản ứng mong muốn của khách hàng để từ đó có kế hoạch dự phòng, đồng thời kịp thời đưa ra phản hồi, xử lý khủng hoảng truyền thông… vẫn là những động thái cần thiết để có được sự chủ động, nắm bắt thời cơ.

8 vấn đề cơ bản nêu trên là 8 việc bạn cần thực hiện để có bước xây dựng nội dung đúng đắn, trong quá trình thực hiện sẽ phát sinh nhiều rủi ro, vấn đề tuy nhiên 8 điều trên là điều bạn cần bắt đầu suy nghĩ để có khởi đầu đúng đắn nhất.

KẾT LUẬN

Content Strategy và Content Marketing là 2 khái niệm khác nhau nhưng sự liên kết là rất chặt chẽ.

Hiểu đúng 2 khái niệm đồng thời vận dụng chính xác vào hoạt động tiếp thị nội dung của công ty, bạn sẽ tiết kiệm được được nhiều thời gian và công sức trong việc quản lý, vận hành và hoạt động nội dung một cách hiệu quả.

Chúc các bạn thành công !

P/s: Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ vừa có thể xây dựng chiến lược nội dung cho dịch vụ/thương hiệu của bạn, cũng như vừa triển khai nội dung thì liên hệ ngay với chúng tôi.

Uplendi

Ads

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *