Ads

Hướng dẫn các bước kiếm tiền từ viết blog hay viết lách

Chắc hẳn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ MMO ( Make Money Online), nhưng chưa hình dung rõ. Một trong những công việc MMO đó là viết blog hoặc bài viết cho các website để tìm kiếm một nguồn thu nhập thứ hai ngoài công việc chính. Giá trị bạn nhận được tương ứng với giá trị mà bài viết bạn cung cấp đến cho bạn đọc, có người viết chỉ nhận được tiền nhuận bút 20.000đ cho một bữa sáng, có người viết nhận được cả vài trăm, hoặc cả vài triệu cho một bài viết giá trị, điển hình như anh Ngọc với Blog ngocdenroi.com hay anh Bút chì nổi tiếng với các bài viết quảng cáo cùng một loạt sách về viết lách và tiêu biểu nhất là cuốn “Làm bạn với hình, Làm tình với chữ” chắc bạn đã có lần nghe qua

Nhìn nhận về công việc viết lách tự do

  1. Ưu điểm của công việc viết lách tự do

    – Thời gian linh hoạt, có thể tự sắp xếp

    – Được thỏa niềm đam mê viết lách, sáng tạo bay bổng của bản thân

    – Có thêm nguồn thu nhập thụ động, bên cạnh công việc chính

    – Xây dựng thêm các mối quan hệ, tạo dựng thương hiệu từ các bài viết có nhiều giá trị, thu hút bạn đọc.

  2. Nhược điểm của công việc viết lách tự do

    – Tiền nhuận bút không cố định, dựa trên giá trị bài viết mang lại có thu hút bạn đọc hay không.

    – Công việc chịu nhiều áp lực về deadline, thời gian.

    – Phải chịu khó tìm hiểu, research những lĩnh vực mới, chưa am hiểu.

Các bước để xây dựng blog hay website kiếm tiền

1. Tìm một ý tưởng hay nội dung thu hút nhiều bạn đọc

Bạn có thể tìm một ngách của các tờ báo lớn để tìm hiểu, lĩnh vực này có thú vị, có khiến bạn đam mê không. Hoặc bạn có thể bắt trends, các lĩnh vực mới nổi cộm trong đời sống để xây dựng nội dung, thỏa đam mê viết về nó. Hay cũng khá đơn giản, viết về những câu chuyện trải nghiệm hằng ngày gần gũi, chân chất như cách các vlogger mới nổi thực hiện , điều mà khó tìm thấy ở các tờ báo lớn. Bạn có nhận ra thành công của Ẩm thực Mẹ Làm, hay Khoai Lang Thang vlog cũng xuất phát từ sự gần gũi, “sống thật” trong một xã hội trọng hình thức, truyền thông lên ngôi, chi phối ở mọi ngõ ngách của đời sống.

Nếu bạn là một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, công việc viết lách lại càng dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn am hiểu về lĩnh vực đó, bạn có thể dễ dàng triển khai nội dung, truyền tải thông điệp hữu ích đến bạn đọc. Bạn biết những kiến thức cơ sở vững chắc về ngành đó, lại am hiểu về bạn đọc cần nội dung gì, bạn dễ dàng phát triển blog hay website nếu như bạn có một ít năng khiếu viết lách .

2. Xây dựng blog hay website

Bạn cần chuẩn bị những gì để có blog hay website?

–  Chuẩn bị cho mình một tên miền thật đẹp hay thật sáng tạo, kiểu như: adayroi, ngocdenroi, oneesports.gg … Bạn có thể chọn mua bất cứ ở đâu.

–  Chuẩn bị cho mình một hosting để có thể có thể triển khai source code website nằm trên hosting đó.

–  Chuẩn bị những kĩ năng về viết lách cũng như sức khỏe (nếu bạn sử dụng blog hay website miễn phí như đề cập bên dưới)

Nếu bạn là newbie bạn có thể hình dung, tên miền giống như tên nhà, địa chỉ nhà của bạn, còn hosting là mảnh đất mà bạn xây dựng ngôi nhà ấy.

– Những yếu tố ảnh hưởng đến việc thiết kế website? ( Phần 2, kì sau)

– Thiết kế website như thế nào ( Phần 2, kì sau)

Nếu bạn cần hỗ trợ thiết kế website hoặc viết bài tự do có thể liên hệ nhóm chúng mình.  

Blog hay website cũng có nhiều loại. Các bạn mới bắt đầu vì không biết rõ, nên có xu hướng đi thuê người làm website với đủ các yêu cầu về chuẩn SEO, giao diện đẹp, hiển thị mobile tốt, nhanh … với một mức giá thấp của thị trường. Nhóm mình nhiều lúc cũng bắt gặp nhiều bạn hay mẹ bỉm sửa đăng tuyển: “Cần làm website như tiki với giá 2 triệu đồng”. Đọc tới đây, nên block luôn khách hàng “tiềm năng” này, nếu bạn có suy nghĩ vậy, trước tiên nên tìm hiểu để thay đổi nhận thức trước đã, nếu vậy ắt hẳn đã có hàng trăm website như Tiki trong khi hiện tại Tiki vẫn chiễm chệ ngôi đầu doanh nghiệp Việt Nam Thương mại điện tử đi đầu.

Mình sẽ chia ra gồm loại miễn phí và loại có phí:

  • Những blog hay website xây dựng từ nguồnmiễn phí: Bạn có thể sử dụng blogger.com hay wordpress.com để xây dựng website miễn phí cho mình. ( bạn không cần tốn bất cứ chi phí nào cho tên miền hay hosting)
  • Những blog hay website xây dựng có phí: Bạn cần mua tên miền và hosting, tìm các agency hoặc công ty thiết kế website để làm website theo ý tưởng mà bạn đã định hình. Chi phí từ vài triệu cho đến vài trăm triệu.

Nếu bạn cần website để viết lách, cùng xây dựng website, kiếm thêm nguồn thu nhập mà không tốn bất cứ chi phí nào, hãy liên lạc với chúng tôi.

Nội dung sáng tạo đem đến sự thú vị cho fanpage

3. Lên plan xây nội dung cho blog hay website

Từ việc định hình người đọc, chúng ta nên xây dựng plan nội dung cho website được chia nhỏ theo tuần, việc chia nhỏ kế hoạch theo tuần sẽ giúp bạn kiểm soát được nội dung, đồng thời đưa ra nhận định về việc xây dựng nội dung từ những bước ban đầu.

Ngoài ra, việc kiểm soát nội dung theo tuần sẽ giúp bạn kịp thời bắt trends, có những nội thu hút thị hiếu của người đọc hơn.

Lưu ý cho bạn rằng, trước khi lên plan cần định hướng website mình sẽ viết về chủ đề gì chính, có phải về thời trang, giải trí, review phim ảnh,…

Sau đó là nhận định đối tượng người đọc sẽ là ai? Họ có những nhu cầu sở thích và dành quan tâm đến những ai, điều gì? Điều này để bạn biết cách chọn ngôn từ, lối diễn đạt phù hợp và tạo điểm nhấn cho blog, website.

Tìm kiếm từ khóa được tìm kiếm xoay quanh chủ đề bạn định viết, bên cạnh những nội dung bắt trends.

Để thành công, ngoài việc đặt ra mục tiêu xây dựng bạn cần phải kỷ luật với chính mình, trong plan nội dung bạn cần có mục “deadline” để có thể quản lý thời gian và tạo được thói quen xây dựng nội dung đều đặn.

4. Viết bài đúng, đủ, đều

Quá trình này cần yếu tố chăm chỉ, bền bỉ và kiên nhẫn. Đừng vội cho rằng sẽ có nhiều người đọc và hứng thú với bài viết của bạn ngay, hãy suy nghĩ làm sao bài của bạn phải là tốt nhất ở cả mặt hình ảnh và nội dung trước khi “xuất bản”.

Đừng viết quá dài vì người đọc có xu hướng không thích đọc những điều quá lan man, họ chỉ quan tâm tới những nội dung mang đến giá trị cho họ, đó có thể là tin tức hữu ích cũng có thể là tin để họ giải trí.

Viết bài đều đặn mỗi ngày có thể ít nhất là một bài, như vậy sẽ đảm bảo được việc Goolge đánh giá, xếp hạng cao blog, website; đồng thời tối ưu traffic miễn phí từ các từ khóa.

Những điểm chú ý khi viết bài:

– Tittle phải thật cuốn hút và hấp dẫn

– Thiết kế các hình ảnh chỉnh chu, đẹp mắt

– Nội dung hữu ích, nắm bắt được tâm lí của bạn đọc

– Thông tin đưa đến phải chính xác, tránh đưa tin giả làm mất uy tín của blog, website

5. Thiết lập các quảng cáo

Nếu bạn viết bài xác định chỉ dựa trên nhuận bút, bạn có thể thiết lập các kênh quảng cáo. Dễ nhất có thể là Google Adsense, bạn có thể kiếm từ vài triệu đến vài chục triệu mỗi tháng nếu bạn làm tốt, dĩ nhiên là tùy khả năng và nguồn lực của bạn. Bạn có biết trang Wikihow đã sử dụng Google Adsense ngay từ khi hoạt động từ năm 2005, hay tờ báo nổi tiếng Japan Times trở thành một trong những trang báo hàng đầu tại Nhật đã phát triển online, tiếp tục cung cấp báo giấy nhờ doanh thu từ Google Adsense. Đó là những câu chuyện thành công truyền cảm hứng cho bạn. Vậy sao bạn không bắt đầu?Bạn có thể tham gia viết bài, chúng tôi hỗ trợ bạn về hệ thống website, thiết lập các chiến dịch quảng cáo. Bạn không tốn bất kì một chi phí nào.  

Google Adsense là gì? Google adsense hoạt động trên hình thức nào? ( Phần 2 kì tới)

Nếu bạn cần tham gia viết bài, hợp tác với để xây dựng website hay blog. Hãy liên lạc chúng tôi để cùng nhau cùng phát triển.

Ads

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *